การนอนหลับสำหรับหญิงตั้งครรภ์


  การนอนสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะการนอนที่ดีของแม่ จะส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยเช่นกัน ยิ่งอายุครรภ์มาก ๆ การนอนก็จะยิ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ วิธีต่อไปนี้จะช่วยทำให้คุณแม่มีการนอนอย่างถูกต้องและปลอดภัย
  1. นอน 7-9 ชั่วโมงต่อคืน ก่อนเวลา 22.00 น. นอนหลับอย่างต่อเนื่องตลอดคืน เพื่อให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth Hormone) หลั่งออกมาเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และร่างกายที่สึกหรอจากการใช้งานระหว่างวัน
  2. ควรนอนตะแคง ไม่ควรนอนหงาย เพราะขณะตั้งครรภ์กล้ามเนื้อหูรูดกระเพาะอาหารจะหย่อนตัวลง ทำให้มีภาวะกรดไหลย้อน และมดลูกจะกดเส้นเลือดดำใหญ่ ทำให้เลือดไหลกลับหัวใจได้ไม่ดี ทำให้เกิดอาการขาบวมได้ และไม่ควรนอนคว่ำเพราะจะทับท้อง
  3. ค่อย ๆ เอนตัวนอน และค่อย ๆ ลุกนั่งจากท่านอน เพื่อป้องกันการวิงเวียนได้
  4. หากรู้สึกเหนื่อยหรือเมื่อยล้า สามารถงีบหลับได้ 10-20 นาที ซึ่งจากการศึกษาพบว่าจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง รู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง และช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าได้
  5. หากมีภาวะขาบวม สามารถนอนหงาย ยกขาพาดกับผนังประมาณ 10 นาที เพื่อให้เลือดไหลที่ขากลับสู่หัวใจได้ดีขึ้น

ที่มา :  https://www.thaihealth.or.th/Content/48293-การนอนหลับสำหรับหญิงตั้งครรภ์.html

วันที่ : 5 เม.ย. 2562 - 09:06:51












 โทรศัพท์ภายใน

- โลโก้/Template/FONT

แบบประเมินความพึงพอใจต่อการบริการสำหรับผู้ป่วยนอก

ผู้เยี่ยมชม : 008690
( เริ่มนับ วันที่ 22 ต.ค. 2561)